Cấy ghép Implant tức thì là gì và cần đảm bảo những yếu tố nào?

Cấy ghép Implant tức thì là gì và cần đảm bảo những yếu tố nào?

Với sự phát triển về kinh tế, khoa học và công nghệ, người điều trị sẵn sàng chi trả hơn và ngày càng có yêu cầu cao hơn về quy trình cấy ghép. Họ mong đợi những giải pháp thẩm mỹ trông tự nhiên và có hiệu quả ngay lập tức. Từ đó cấy ghép Implant tức thì ra đời và đã trở thành một phương pháp mang tính cách mạng, mang lại kết quả vượt trội cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, quy trình này không hề dễ dàng và chỉ những nha sĩ cấy ghép có kinh nghiệm mới có thể thực hiện được. Ngay cả với chuyên gia nha khoa cũng phải thừa nhận rằng, có nhiều yếu tố phải được xem xét để biết rằng bệnh nhân có phù hợp với phương pháp điều trị này hay không. Vậy các yếu tố đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây

1. Cấy ghép Implant tức thì là gì?

Cấy ghép Implant tức thì là kỹ thuật thực hiện đồng thời cả hai công việc là nhổ răng và cấy ghép Implant. Lúc này, răng gốc bị hư hỏng sẽ được lấy ra ngoài, đồng thời phần xương hàm vẫn chưa bị tổn thương lớn. Sau khi nhổ răng xong, bác sĩ sẽ tiến hành cắm trụ Implant để thay thế chân răng đã mất. Khi đó, các tế bào xương mới sẽ nhanh chóng phát triển để tích hợp với trụ răng. 

Quy trình cấy ghép Implant tức thì

Với kỹ thuật này, bác sĩ sẽ tiến hành phục hình răng sứ trên trụ Implant trong vòng từ 2 – 3 ngày và không cần chờ đến 3 hoặc 6 tháng như trước. Cấy ghép Implant tức thì ngay sau nhổ răng sẽ giúp bạn khắc phục được tình trạng tiêu xương hàm, cải thiện chức năng ăn nhai và giữ cho cơ mặt không bị ảnh hưởng. 

2. Lợi ích của cấy ghép Implant tức thì

Thực hiện cấy ghép implant ngay sau khi nhổ răng giúp rút ngắn thời gian điều trị bằng cách loại bỏ thời gian chờ đợi lành thương. Thời gian lành thương thông thường cần thiết từ lúc sau khi nhổ răng đến trước khi đặt implant vào thường khoảng 3 đến 6 tháng. 

Sau đó, các phương pháp chịu tải thông thường tuân theo thời gian lành thương từ 4 đến 6 tháng sau khi cấy ghép. Điều đó có nghĩa là về mặt lý thuyết, bệnh nhân có thể không có răng giả trong một năm hoặc hơn trong một số trường hợp.

Việc đặt Implant và chịu lực ngay lập tức vào Implant có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của những bệnh nhân đang phục hồi răng. Những chiếc răng này không chỉ cho các chức năng sinh lý cơ bản như nhai và nói, mà còn ảnh hưởng to lớn đến sự tự tin của bệnh nhân khi nói chuyện hoặc mỉm cười, điều đó thực sự nghiêm trọng nếu nha sĩ để bệnh nhân chịu đựng một hàm răng trống trong một thời gian. 

Bệnh nhân sẽ phải chịu trống răng trong một thời gian dài nếu không có cấy ghép tức thời

Dĩ nhiên, phương pháp cấy ghép implant phục trì hoãn vẫn có thể phù hợp nhất đối với một số bệnh nhân hoặc ở những vị trí không nhìn thấy được, không đòi hỏi về thẩm mỹ.

Tóm lại, ta có thể liệt kê một số lợi ích nổi bật của cấy ghép implant tức thì như sau:

- Rút ngắn thời gian điều trị (không cần chờ vết thương lành sau khi nhổ răng 3 – 6 tháng).

- Quy trình diễn ra nhanh chóng.

- Hạn chế tiêu xương hàm và ít ảnh hưởng đến mô nướu.

- Trụ Implant đặt cố định giúp điều hướng vị trí giống như răng thật. 

- Giảm đau, lành thương nhanh.

- Tiết kiệm chi phí, không cần đi lại quá nhiều lần. 

- Trồng răng Implant tức thì thực hiện đơn giản hơn trồng răng Implant khi bị tiêu xương hàm. 

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng cắm Implant tức thì, mà phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

3. Các yếu tố cần quan tâm khi cấy ghép Implant tức thì

Bác sĩ nên xem xét nhiều yếu tố khác nhau về sự phù hợp của bệnh nhân để điều trị, dù là cấy ghép Implant tức thì hay trì hoãn

3.1. Yếu tố xương

Nếu cấu trúc, mật độ xương của bệnh nhân không đủ, cấy ghép tức thì có nguy cơ không đạt được sự ổn định ban đầu. Bên cạnh đó, tỷ lệ thành công trong sự tích hợp xương của implant sau khi đặt sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. 

Ngược lại phương pháp cấy ghép trì hoãn có thể cho phép ghép xương, sau đó mới có thể tiếp tục với cấy ghép Implant. Mảnh xương ghép và mô cấy ghép có thể được đặt đồng thời trong khi đạt được kết quả tương đương trong khoảng thời gian ngắn hơn.

3.2. Trụ Implant

Một số bác sĩ lâm sàng cho rằng trụ Implant có chiều rộng đỉnh từ 4 đến 5 mm và chiều cao từ 10 mm trở lên là mức tối thiểu để có thể thực hiện cấy ghép tức thì. Điều này đảm bảo trụ cấy ghép ổn định, đồng thời không xâm lấn vào các cấu trúc giải phẫu quan trọng như hàm dưới, xoang hàm trên hoặc xoang.

Bên cạnh đó, Bác sĩ cũng nên lựa chọn những trụ Implant chất lượng được làm từ chất liệu cao cấp mới tăng khả năng tương thích cao và đảm bảo độ bền lâu, tuổi thọ dài.

Trụ Implant Kontact (Pháp) là một trong số những trụ Implant chất lượng hàng đầu thế giới. Được làm từ chất liệu Titanium nguyên chất, cùng thiết kế ren độc đáo, công nghệ xử lý bề mặt nhám, giúp tăng khả năng tích hợp xương. 

Trụ Implant Kontact 

Với hơn 3 triệu trụ đã được cấy ghép trên toàn thế giới, Implant Kontact ngày càng được nhiều chuyên gia và nha sĩ hàng đầu tin dùng.

>> Xem thêm: Sản phẩm trụ Implant Kontact

3.3. Vị trí răng

Vị trí nhổ răng và cấy ghép cũng là một yếu tố cần được xem xét. Khả năng thành công của một ca cấy ghép Implant ở răng hàm sau có thể thấp hơn, trong một số trường hợp phần trăm thành công còn thấp dưới 75%.

Cấy Implant đơn lẻ nên giãn cách thời gian để giảm thiểu tối đa nguy cơ dịch chuyển sang vị trí khác. Đây là lý do vì sao cấy ghép Implant tức thì đơn chỉ nên sử dụng cho răng trước, vì vị trí răng được giữ không chạm với các răng đối diện khác trong suốt quá trình lành thương.

 

Cấy ghép tức thì thường được dùng cho răng trước

Bên cạnh đó, ở mỗi vị trí răng còn có khả năng chịu lực tải khác nhau. Đối với răng hàm sau, lực nhai tăng lên có thể làm tăng nguy cơ thất bại trong cấy ghép. Trong trường hợp này, cấy ghép trì hoãn là một phương pháp an toàn hơn khi những chiếc răng này vừa không bị nhìn thấy mà lại vừa chịu tải trọng nhai lớn hơn.

Lưu ý: Đối với trường hợp răng hàm lớn còn khoảng 2 – 3 chân răng thì cần phải xem xét kỹ trước khi thực hiện. Thông thường sẽ phải đợi khoảng 3 tháng để vết thương lành lại và xương dần tái tạo mới có thể thực hiện cấy Implant.

3.4. Kỹ thuật, trình độ chuyên môn của Bác sĩ

Cấy ghép Implant tức thì bị ảnh hưởng phần lớn bởi kế hoạch điều trị của Bác sĩ và các sản phẩm được sử dụng. Bác sĩ cần có cái nhìn tổng quan về tình trạng sức khỏe răng miệng của bệnh nhân, khả năng xem xét cấu trúc xương để đưa ra kế hoạch điều trị phù hợp và các phương pháp tiếp cận lâm sàng cần thiết cho Implant của họ. 

Bên cạnh đó, Bác sĩ cũng cần biết cách lắp trụ và mão răng phù hợp, có thể là chân giả vĩnh viễn hoặc tạm thời.

Việc sử dụng trang bị thiết bị phù hợp cũng rất quan trọng trong việc mang lại kết quả điều trị thành công.

Trên đây là định nghĩa về cấy ghép Implant tức thì và các yếu tố đảm bảo để ca cấy ghép thành công. Hi vọng các Bác sĩ sẽ dựa vào đây để rút ra cho mình những lưu ý quan trọng trong quá trình thực hành của mình.

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
article