Phương pháp điều trị bệnh quanh Implant và cách ngăn ngừa bệnh

Phương pháp điều trị bệnh quanh Implant và cách ngăn ngừa bệnh

Các bệnh viêm quanh implant rất phổ biến với tỉ lệ mắc khoảng 10% ở cấp độ cấy ghép. Viêm niêm mạc quanh implant là tình trạng viêm ảnh hưởng đến các mô mềm xung quanh implant, nó có thể được điều trị bằng các phương pháp không phẫu thuật. Bên cạnh đó, nếu trình trạng viêm này ko thể hồi phục thì viêm quanh implant là nguyên nhân dẫn đến mất xương nâng đỡ implant. Khi đó, bác sĩ phải can thiệp xâm lấn nhiều hơn bình thường để có kết quả thành công.

1. Nguyên nhân dẫn đến viêm quanh Implant

Mảng bám và mô mềm là hai thứ giúp duy trì sự cân bằng cho miệng khỏe mạnh. Tuy nhiên, những thay đổi trong quá trình bệnh sẽ biến mảng bám răng khỏe mạnh thành màng sinh học gây bệnh. Khi mảng bám vi khuẩn được phép tích tụ, cân bằng nội môi của vi khuẩn có thể bị phá vỡ. Sự thay đổi ở miệng này đồng nghĩa với sự ổn định sinh thái bị phá vỡ và do đó bệnh phát triển. 

Áp lực sinh thái lớn cùng với độ pH thấp, chế độ ăn giàu đường cũng như lượng nước bọt tiết ra thấp tạo điều kiện hoàn hảo cho bệnh phát triển. Một triệu chứng rõ ràng của bệnh răng miệng là tình trạng viêm mô mềm do mảng bám vi khuẩn. Dịch kẽ nướu tăng lên để đáp ứng với tình trạng viêm của mô nha chu – điều này dẫn đến sự gia tăng độ pH cục bộ, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển nhiều hơn. Mảng bám vi khuẩn không chỉ gây viêm nướu và viêm nha chu mà còn có thể dẫn đến sự phát triển của viêm quanh implant. 

Hình ảnh viêm quanh Implant trong thực tế

Ngoài ra, tiền sử viêm nha chu, vệ sinh răng miệng kém, tiểu đường, uống rượu và hút thuốc được coi là những nguy cơ tiềm ẩn cho sự phát triển viêm quanh implant.

Vì vậy, các bác sĩ lâm sàng nên chắc chắn rằng bệnh nhân nhận thức được sự cần thiết về việc phải loại bỏ mảng bám hiệu quả và chú ý đến bất kỳ dấu hiệu viêm, chảy máu nướu và mủ cũng như đau đớn nào đang xảy ra, bởi đó có thể là dấu hiệu của sự phát triển viêm quanh implant.

2. Phương pháp điều trị viêm quanh Implant

Khi điều trị viêm quanh implant, phải sử dụng kết hợp các biện pháp can thiệp không phẫu thuật và phẫu thuật để giúp giảm thiểu sự tiến triển của bệnh, hạn chế nguy cơ mất implant và xương. 

2.1. Chẩn đoán bệnh quanh Implant

Để bắt đầu điều trị, bác sĩ cần chẩn đoán được bệnh và những vấn đề đang xảy trong miệng bệnh nhân.

Khi nói đến các bệnh quanh implant, tốc độ là điều rất quan trọng và chẩn đoán chính xác là điều cần thiết để quyết định phương pháp điều trị. 

Chẩn đoán bệnh quanh implant thường được thực hiện sau khi xác định tình trạng viêm ở các mô mềm xung quanh implant. Bất kỳ sự di chuyển nào do mất hỗ trợ mô mềm và mất xương cũng như chảy máu khi thăm dò các túi xung quanh phục hình – là dấu hiệu của bệnh.

Nếu nghi ngờ viêm quanh implant, phải tiến hành chụp X quang để đánh giá mức độ tiêu xương. Quét CBCT để theo dõi mức độ xương và nên được thực hiện càng sớm càng tốt. So với viêm nha chu  viêm quanh implant có thể tiến triển rất nhanh do đó cần phản ứng nhanh hơn để có kết quả tốt. 

Chụp X quang để đánh giá mức độ tiêu xương

2.2. Làm sạch và xem xét kỹ lưỡng

Sau khi xác định được bệnh, trước tiên, cần làm sạch kỹ lưỡng, loại bỏ mọi chất bẩn khỏi bề mặt của bộ phận cấy ghép và phục hồi nó. Trong một số trường hợp, phẫu thuật cắt bỏ có thể cần thiết để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn mô cấy.

Bên cạnh đó cũng cần xem xét những ảnh hưởng mà việc phục hồi có thể gây ra đối với sức khỏe của các mô mềm. Đưa ra lời khuyên về vệ sinh răng miệng là cần thiết nhưng phải cụ thể hóa cho từng bệnh nhân và dự đoán được loại phục hồi cho mọi trường hợp. Hướng dẫn làm sạch cơ học và vệ sinh răng miệng do chuyên gia vệ sinh răng miệng cung cấp là rất quan trọng trong điều trị các bệnh quanh implant, tuy nhiên, bác sĩ lâm sàng cũng nên xem liệu mão răng được giữ lại trên implant hay phục hình giả có cho phép để vệ sinh tại nhà tối ưu hay không. 

2.3. Tái khám

Trong khi đội ngũ nha khoa đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn độ ổn định của implant sau khi tích hợp xương, thì việc duy trì thích hợp mô mềm quanh implant và việc ngăn ngừa viêm quanh implant chủ yếu nằm trong tay bệnh nhân. Đó là lí do các cuộc hẹn tái khám dành cho bệnh nhân là rất quan trọng để theo dõi tình trạng vệ sinh răng miệng tại nhà của bệnh nhân và để loại bỏ cặn màng sinh học một cách chuyên nghiệp khỏi vị trí cấy ghép.

Bệnh nhân cần thăm khám thường xuyên để được hướng dẫn điều trị

Việc duy trì hỗ trợ tái khám nên bắt đầu từ thời điểm cấy ghép răng và phải kéo dài. Đối với nhiều bệnh nhân, có thể sử dụng các dụng cụ kết hợp với việc đánh răng và làm sạch kẽ răng, chẳng hạn như bàn chải kẽ răng và nước súc miệng có chứa chlorhexidine để tăng cường làm sạch.

2.4. Theo dõi thường xuyên

Bác sĩ cần chú ý ghi chép cẩn thận, rõ ràng và kỹ lưỡng về mỗi lần khám. Bằng cách này, bác sĩ sẽ có thể dễ dàng theo dõi mọi thay đổi trong mô mềm của bệnh nhân, theo dõi các dấu hiệu sớm của viêm quanh implant. Bạn cũng sẽ có hồ sơ toàn diện về mọi lời khuyên vệ sinh răng miệng và yêu cầu cai thuốc lá mà bạn đã đưa ra cho bệnh nhân của mình cũng như mọi hồ sơ về chảy máu khi thăm khám và độ sâu của túi viêm để tham khảo lại và so sánh theo thời gian. Đây là những dấu hiệu cần thiết cho việc ra quyết định, giúp bạn nhận ra khi nào là thời điểm thích hợp để can thiệp.

3. Cách ngăn ngừa viêm quanh implant

3.1. Hướng dẫn bệnh nhân vệ sinh răng miệng đúng cách

Là một chuyên gia nha khoa, việc ngăn ngừa các biến chứng luôn là chìa khóa dẫn đến kết quả điều trị thành công và sự hài lòng của bệnh nhân. Vì lý do này, việc hướng dẫn cho bệnh nhân của bạn các kỹ thuật vệ sinh răng miệng tốt và theo dõi vệ sinh của họ tại các cuộc hẹn khám định kỳ là ưu tiên hàng đầu. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những bệnh nhân bị viêm nướu, viêm nha chu hoặc những người đang cấy ghép răng.

3.2. Thăm khám thường xuyên để phát hiện sớm

Để theo dõi và phòng ngừa viêm quanh implant hiệu quả, việc dọn dẹp các mảng viêm thường xuyên là rất cần thiết. Tốt nhất, bệnh nhân nên đến gặp nha sĩ hai lần mỗi năm sẽ giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh. Trong những lần tái khám, phải kiểm tra mảng bám của bệnh nhân và nhằm mục đích giữ mức mảng bám dưới 25% để giảm thiểu nguy cơ phát triển bệnh. 

Nên hẹn khám thường xuyên trong thời gian dài, vì bệnh nhân có xu hướng trở nên ít tuân thủ điều trị hơn sau 3 năm cấy ghép. Bệnh nhân vẫn có nguy cơ bị viêm quanh implant sau thời gian này, vì vậy điều quan trọng là phải tiếp tục theo dõi thường xuyên và vệ sinh răng miệng tốt sau thời điểm này.

3.3. Tạo niềm tin cho bệnh nhân

Ngăn ngừa viêm quanh implant luôn cần sự nỗ lực hợp tác giữa đội ngũ nha khoa và bệnh nhân. Hãy cho bệnh nhân cảm thấy như thể họ là một phần của dự án nhằm đạt được sức khỏe răng miệng lâu dài và ngăn ngừa nhiễm trùng. Nếu họ cảm thấy một thói quen vệ sinh nghiêm ngặt đang đạt được kết quả gì đó, ngay cả khi họ không thể nhìn thấy kết quả ngay lập tức, họ cũng cảm thấy có hi vọng hơn và tăng khả năng duy trì nó hơn.

3.4. Sử dụng trụ Implant chất lượng

Việc chọn trụ Implant chất lượng là yếu tố tối quan trọng để ngăn ngừa bệnh viêm quanh implant. Trong số những trụ implant đang xuất hiện trên thị trường, Implant Kontact là trụ có chất lượng hàng đầu, xuất xứ từ Pháp và được sản xuất bởi công ty có hơn 35 năm kinh nghiệm. Đã có hơn 3 triệu trụ đã được cấy ghép trên toàn quốc, điều đó chứng tỏ cho chất lượng cấy ghép tuyệt vời và khả năng đảm bảo sự ổn định, tính bền vững của Implant Kontact

Trụ Implant Kontact với thiết kế thông minh, ổn định

>> Xem thêm: Sản phẩm Implant Kontact

Với sự phổ biến của điều trị cấy ghép nha khoa ngày này, điều quan trọng hơn bao giờ hết đối với các bác sĩ lâm sàng là hiểu cách ngăn ngừa các biến chứng phát triển. Cấy ghép nha khoa thường được lựa chọn vì chúng mang lại giải pháp lâu dài cho những chiếc răng bị mất, nhưng chúng cần được chăm sóc và bảo trì thích hợp để quá trình tích hợp xương thành công, không viêm nhiễm, không bị bệnh quanh implant..

Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
article