Các vấn đề về xương trong cấy ghép Implant

Các vấn đề về xương trong cấy ghép Implant

Cấy ghép Implant là cuộc phẫu thuật quan trọng, vì thế trước khi thực hiện, bác sĩ và bệnh nhân cần kiểm tra đến các vấn đề sức khỏe tổng thể cũng như những lưu ý về xương. Vậy đâu là những vấn đề về xương cần quan tâm khi thực hiện cấy ghép Implant? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Tiêu chí xương hàm

Tiêu chuẩn xương hàm trong cấy ghép Implant là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định của Bác sĩ có nên trồng răng cho người bệnh hay không. Để đánh giá xương hàm có đạt tiêu chuẩn trong phục hình cấy Implant hay không, bạn cần đánh giá qua 2 tiêu chí cơ bản: số lượng và chất lượng xương.

Xương hàm của bệnh nhân

1.1. Tiêu chuẩn về số lượng xương hàm

Để đạt tiêu chuẩn xương hàm trong cấy ghép Implant thì số lượng xương tại vị trí răng mất phải có chiều dài và chiều rộng lớn hơn hoặc bằng với chiều dài, chiều rộng của trụ Implant nhỏ nhất. 

Vì vậy, trong những trường hợp người bệnh bị mất răng, xương hàm bị tiêu nhiều và chiều dài xương nhỏ hơn so với chiều dài tối thiểu của trụ thì sẽ không đủ tiêu chuẩn để thực hiện cấy ghép Implant. Lúc này, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân nên thực hiện ghép thêm xương rồi mới cấy Implant vào để tạo sự ổn định vững chắc.

Để xác định được chỉ số này một cách chính xác, trước khi thực hiện phẫu thuật bác sĩ cần thăm khám và đánh giá dựa trên hình ảnh từ phim chụp CT 3D ConeBeam để quan sát tỷ lệ xương hàm và phần mềm phân tích tại chỗ. Sau đó mới có thể đưa ra được kết luận chính xác và lên kế hoạch điều trị cụ thể.

Hình ảnh chụp CT Cone Beam

1.2. Tiêu chuẩn về chất lượng xương hàm

Để đánh giá được chất lượng xương, các bác sĩ cần dựa theo chỉ số HU (Hounsfield) - chỉ số dùng để đánh giá độ cứng, chắc của xương. Trong đó, chỉ số HU của ngà răng là 1000 HU, được chia thành theo 4 cấp độ khác nhau: 

Cấp độChỉ số HUTình trạng xương
D1>1250 HUXương đặc
D2850 – 1250 HUXương tốt
D3350 – 850 HUXương tốt
D4150 – 350 HUXương loãng


Dựa vào bảng phân chia cấp độ ở trên có thể thấy để đạt tiêu chuẩn xương hàm trong cấy ghép Implant thì chất lượng xương của người bệnh phải ở mức D2 và D3. 

Ngoài ra, nếu như chất lượng xương của người bệnh ở cấp độ D1, D4 thì vẫn có thể thực hiện trồng răng Implant được. Tuy nhiên, ở cấp độ D1 (tình trạng xương đặc) có ít mạch máu nuôi dưỡng nên thời gian lành thương và quá trình liên kết với trụ Implant sẽ lâu hơn bình thường. 

Còn ở cấp độ D4 (mật độ xương loãng hoặc có độ xốp) sẽ không có khả năng giúp trụ đứng vững. Vì vậy, đòi hỏi bác sĩ điều trị phải thực sự có tay nghề kỹ thuật cao trong cấy ghép mới có thể gia tăng mật độ xương nền và tăng tính ổn định cho trụ Implant. 

2. Kỹ thuật ghép xương

Kỹ thuật ghép xương khi trồng răng Implant là phương pháp được đánh giá cao và được nhiều người biết đến. Đây là cách lưu giữ hoặc phục hồi phần xương hàm đã bị tiêu do nhổ răng hoặc mất răng lâu năm gây nên.

Có 2 kỹ thuật ghép xương khác nhau mà bác sĩ sẽ sử dụng, đó là ghép bằng xương bột hoặc ghép xương bằng cách sử dụng màng định vị titan.

2.1. Kỹ thuật ghép xương bằng xương bột

Được thực hiện cho các bệnh nhân có những trường hợp sau:
- Sau khi được nhổ răng nhưng vị trí ấy lại không đủ điều kiện để cấy trụ Implant: Khi đó bác sĩ sẽ sử dụng xương nhân tạo dạng bột để ghép vào xương hàm của bệnh nhân và sẽ cần đợi từ 2-6 tháng để xương hàm hoàn toàn ổn định mới được cấy ghép răng Implant.

- Tiêu xương hàm từ trong ra ngoài: Cần ghép xương để tăng độ dày cho xương hàm. Lưu ý là kỹ thuật này chỉ được áp dụng khi mật độ tiêu xương hàm tương đối ít. Thường là phần xương hàm phải còn lại tối thiểu 5mm.

- Xoang hàm bị trễ xuống, bệnh nhân cần phẫu thuật nâng xoang hàm trước khi trồng răng Implant. Kỹ thuật ghép xương sẽ làm nhiệm vụ đưa một lượng xương bột vừa đủ vào khu vực đáy xoang. Từ đó, hỗ trợ tái tạo lại phần đáy xoang đã bị mất.

Ghép xương bằng xương bột

2.2. Kỹ thuật ghép xương bằng cách sử dụng màng định vị titan

Được sử dụng trong những vị trí có lỗ khuyết hổng lớn hơn. Kỹ thuật này cũng tương tư như kỹ thuật ghép xương bằng xương bột nhưng thay vì sử dụng màng collagen thì bác sĩ sử dụng màng titan.

Màng titan sẽ tạo ra một khung nâng đỡ, được uốn tạo hình trước khi đặt vào, có nhiệm vụ giúp xương ghép giữ được nguyên hình thể theo mong muốn của bác sĩ. Ưu điểm của màng titan là khả năng phục hình xương rất tốt. Vậy nên, giá thành của nó cao và cần phải phẫu thuật thì 2 mới lấy được màng titan ra.

2.3. Kỹ thuật ghép xương bằng xương răng tự thân Block

Được áp dụng cho những vùng có vị trí khuyết hổng xương hàm lớn, đặc biệt là nơi khuyết hổng theo chiều đứng. Lợi thế của ghép xương hàm Block là khả năng tái tạo xương khá tốt. Tuy nhiên bệnh nhân cần phải phẫu thuật ở 2 nơi: nơi lấy xương và nơi ghép xương. Vì vậy kĩ thuật này sẽ khiến bệnh nhân chịu đau đớn hơn.

Cấy ghép xương có vai trò quan trọng trong việc giữ vững trụ Implant bền chắc, đảm bảo quá trình trồng răng Implant được thực hiện thành công.

Để hiểu rõ hơn về các tiêu chuẩn xương hàm cũng như cách thực hiện từng loại kỹ thuật ghép xương, bác sĩ có thể theo dõi để đăng kí tham gia vào các khóa đào tạo về Implant của Biotech Dental Vietnam Academy.

>> Xem thêm: Khóa đào tạo Tái tạo xương, mô mềm trước và sau khi cắm Implant

3. Vật liệu cấy ghép

Bên cạnh tay nghề bác sĩ và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân thì các vật liệu cấy ghép cũng là yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của ca phẫu thuật.

Đối với Implant, hiện nay có rất nhiều loại Implant trên thị trường, với giá từ bình dân đến cao cấp. Mỗi loại Implant có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau, và phù hợp với từng ngân sách của bệnh nhân. Tuy nhiên, giá cả thường đi đôi với chất lượng và sức khỏe của bệnh nhân vẫn phải được ưu tiên hàng đầu. Vì vậy bác sĩ khi tư vấn cho bệnh nhân cần cân nhắc đến nhiều khía cạnh từ tài chính, tình trạng sức khỏe, và mong muốn của bệnh nhân để chọn gói Implant phù hợp.

Biotech Dental Vietnam là đơn vị phân phối trực tiếp sản phẩm Implant Kontact chất lượng từ Pháp. Đây là thương hiệu Implant lâu đời với hơn 3 triệu Implant đã được cấy ghép trên toàn cầu. Tại Việt Nam, Implant Kontact được rất nhiều bác sĩ chuyên nha khoa đầu ngành sử dụng bởi chất lượng vượt trội và tính ổn định, lâu bền cùng khả năng tích hợp xương nhanh chóng.

>> Xem thêm: Sản phẩm Implant Kontact 

Ngoài ra, Biotech Dental Vietnam cũng cung cấp các thiết bị, vật liệu tiêu hao phục vụ cho phẫu thuật Implant như: Xương nhân tạo The Graft Purgo, Máy ly tâm PRF để tách chiết máu tạo màng kháng viêm, mau lành thương.

>> Xem thêm: 
-
Sản phẩm xương nhân tạo The Graft Purgo
- Sản phẩm máy ly tâm PRF

 

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
article