10 yếu tố quan trọng trong chọn kính phóng đại nha khoa phù hợp cho bác sĩ

10 yếu tố quan trọng trong chọn kính phóng đại nha khoa phù hợp cho bác sĩ

Kính phóng đại hay còn gọi là kính lúp nha khoa, là thiết bị không thể thiếu đối với mỗi bác sĩ, nha sĩ. Kính phóng đại sẽ như con mắt thứ 3, giúp bác sĩ có thể nhìn rõ các chi tiết nhỏ, là công cụ đắc lực trong quá trình điều trị bệnh nhân. Vậy làm thế nào để chọn được chiếc kính có chất lượng tốt, phù hợp với mỗi bác sĩ? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

I. Tại sao phải chọn kính phóng đại nha khoa phù hợp

Đau lưng, đau cột sống, đau vai gáy,… là những bệnh cực kì phổ biến ở các bác sĩ nha khoa. Xuất phát từ thói quen ngồi sai tư thế khi điều trị cho bệnh nhân mà cụ thể là hành động khom lưng và chăm chú quan sát để tiến hành các thao tác nha khoa. 

Tư thế cúi người quen thuộc của bác sĩ nha khoa khi điều trị bệnh nhân

Để khắc phục điều đó, kính phóng đại nha khoa được ra đời như cánh tay phải đắc lực cho bác sĩ. Kính phóng đại nha khoa giúp bác sĩ có thể quan sát chính xác mà vẫn giữ được tư thế thoải mái trong thời gian dài.

Chọn kính phóng đại phù hợp giúp bác sĩ làm việc nhanh hơn nhờ tầm nhìn phóng đại của kính. Đồng thời bảo vệ sức khỏe lâu dài của bác sĩ, tránh các bệnh về mỏi mắt, đau lưng hay tệ hơn là cong vẹo cột sống. Bên cạnh đó, nếu chọn được kính tốt, có độ bền cao, bác sĩ còn tiết kiệm được chi phí trên mỗi lần sử dụng.

II. 10 yếu tố trong chọn kính phóng đại nha khoa phù hợp

Hiện nay có rất nhiều loại kính lúp, kính phóng đại nha khoa trên thị trường với mức giá từ thấp đến cao cấp. Tương ứng với mức giá là chất lượng đi kèm - điều mà bác sĩ cũng cần phải quan tâm. Để chọn được kính phóng đại phù hợp, bác sĩ cần chú ý đến các yếu tố sau:

1. Cường độ phóng đại

Các nghiên cứu cho thấy khi cổ cúi xuống hơn 20 độ trong suốt 70% thời gian làm việc sẽ gây ra các bệnh về cổ. Vì vậy, cần lựa chọn kính với độ phóng đại phù hợp sao cho khi thực hành nha khoa cổ bác sĩ chỉ cúi xuống 20 độ (hoặc ít hơn) so với  góc nhìn thẳng bình thường. 

Có nhiều cường độ phóng đại khác nhau, thường dao động từ 2x đến 5x hoặc thậm chí cao hơn. Cường độ phóng đại phù hợp sẽ phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể của bác sĩ. Kính có phóng đại cao sẽ mang lại chi tiết nhiều hơn nhưng có thể có trường nhìn nhỏ hơn.

Chọn kính có cường độ phóng đại phù hợp với từng mục tiêu sử dụng

2. Khoảng cách làm việc

Khoảng cách làm việc là khoảng cách giữa mắt bác sĩ và miệng bệnh nhân. Việc chọn phóng đại phù hợp với khoảng cách làm việc giúp tránh mệt mỏi và căng thẳng. Một số kính phóng đại có thể điều chỉnh khoảng cách làm việc.

3. Trường nhìn

Trường nhìn rộng hơn cho phép bác sĩ nhìn rộng hơn, có lợi cho góc nhìn tổng thể trong quá trình phẫu thuật. Tuy nhiên, với một số kính có trường nhìn lớn thường đi kèm với độ phóng đại thấp hơn.

4. Ánh sáng và độ chiếu sáng

Một số kính phóng đại có đèn LED tích hợp hoặc có thể trang bị nguồn sáng. Ánh sáng là yếu tố quan trọng để thực hiện công việc tỉ mỉ. Bác sĩ hãy cân nhắc với những kính phóng đại có tùy chọn chiếu sáng tốt, đặc biệt đối với bác sĩ thực hiện nhiều ca phẫu thuật.

Kính phóng đại có tích hợp đèn LED

5. Trọng lượng và độ thoải mái

Đeo kính phóng đại trong thời gian dài có thể mệt mỏi. Do đó, hãy chọn kính nhẹ để giảm sức đè nặng lên mũi và tai khi phải đeo trong thời gian dài. Sự vừa vặn thoải mái cũng rất quan trọng để tránh căng cổ và lưng.

6. Kiểu khung kính

Có nhiều kiểu khung kính cho kính phóng đại, như kiểu nhìn thông qua thấu kính (through the lens - TTL) hoặc kính có chế độ gập lên (flip-up loupes). Mỗi loại có ưu điểm và nhược điểm riêng. Kính phóng đại TTL được gắn trực tiếp vào kính, trong khi kính gập lên có thể được đẩy lên khi không sử dụng.

7. Phủ màng và chất lượng thấu kính

Quang học và lớp phủ màng chất lượng cao là điều quan trọng để đảm bảo hình ảnh rõ ràng và không bị méo mó. Hãy chọn kính phóng đại có lớp phủ chống lóa và chống xước để đảm bảo tuổi thọ dài hạn.

8. Tích hợp với công nghệ

Đảm bảo rằng kính được hỗ trợ cho việc sử dụng trên các công nghệ khác như máy chụp hình mô hình và hệ thống CAD/CAM.

9. Thương hiệu và Bảo hành

Xem xét các thương hiệu sản xuất kính phóng đại uy tín, chất lượng cao. Kiểm tra bảo hành và dịch vụ hỗ trợ khách hàng của nhà sản xuất.

10. Ngân sách

Kính phóng đại nha khoa có nhiều mức giá khác nhau. Nhưng dù chọn kính ở mức giá nào, bác sĩ cũng nên ưu tiên chất lượng và tính năng trước. Bởi đầu tư vào một kính phóng đại chất lượng là đầu tư lâu dài cho sức khỏe và khả năng làm việc của bác sĩ.

Hiện nay Biotech Dental Vietnam đang cung cấp sản phẩm kính phóng đại Orascoptic - Một công ty từ Mỹ chuyên sản xuất các loại kính lúp, kính phóng đại trong y khoa, chiếm ⅓ thị phần kính phóng đại nha khoa trên toàn cầu. 

Kính phóng đại Orascoptic chiếm ⅓ thị phần kính phóng đại trên toàn cầu

Với thiết kế hiện đại và công nghệ sản xuất tiên tiến, kính phóng đại Orascoptic chắc chắn là sản phẩm đem lại sự hài lòng về tiêu chuẩn hình ảnh và bảo vệ sức khỏe bác sĩ tốt nhất.

>>> Xem thêm: Kính phóng đại Orascoptic

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
article