PRF là gì? Các sản phẩm PRF và xu hướng thẩm mỹ, làm đẹp tự thân

PRF là gì? Các sản phẩm PRF và xu hướng thẩm mỹ, làm đẹp tự thân

Một trong số nhiều phương pháp làm đẹp được rất nhiều phòng khám nha khoa, spa, thẩm mỹ viện quan tâm hiện nay chính là PRF. Vậy PRF là gì, có lợi ích gì trong nha khoa và thẩm mỹ? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

 

Xã hội ngày càng phát triển, mức sống tăng cao, khiến nhu cầu chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp ngày càng được chú trọng. Trong số nhiều phương pháp làm đẹp phổ biến hiện nay, PRF nổi lên trong giới y học và cả các tín đồ làm đẹp bởi tính hiệu quả cao trong quá trình lành thương, ngăn chặn và cải thiện các vấn đề về da.

 

1. PRF là gì?

PRF (platelet -rich fibrin hay fibrin giàu tiểu cầu) là thế hệ tiểu cầu cô đặc thứ 2 sau PRP, được Joseph Choukroun và cộng sự giới thiệu vào năm 2000.

 

Về thế hệ tiểu cầu cô đặc đầu tiên – PRP (platelet – rich plasma), được báo cáo bởi Marx và cộng sự vào những năm 1990 về hiệu quả tăng khả năng lành thương và đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, từ răng hàm mặt, tới cơ xương khớp và đặc biệt là trong các vấn đề da liễu như trẻ hóa da. 

PRP được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực y học

Tuy nhiên, một trong những hạn chế của PRP là sự hiện diện của chất chống đông được thêm vào. Do vậy, sự phóng thích yếu tố tăng trưởng sẽ phụ thuộc vào cơ chế đông máu và cơ chế chống đông. Một hạn chế khác của PRP là sự phóng thích tức thời của các yếu tố tăng trưởng. Có đến khoảng 95% yếu tố tăng trưởng được phóng thích ngay sau khi hoạt hóa và đưa vào sử dụng. Những hạn chế này thúc đẩy sự nghiên cứu và phát triển thế hệ tiểu cầu cô đặc tiếp theo, không cần dùng chất chống đông. 

 

Vào năm 2000, Joseph Choukroun và cộng sự đã giới thiệu một dạng tiểu cầu cô đặc không dùng chất chống đông – fibrin giàu tiểu cầu. Khi thực hiện quay ly tâm, hồng cầu sẽ chìm xuống đáy và bạch cầu sẽ mắc lại trong mạng lưới fibrin, kết cấu 3D của mạng lưới này sẽ cung cấp một dàn khung cho quá trình lành thương và là nguồn cung cấp yếu tố tăng trưởng kéo dài. 

 

2. Các loại PRF

Các quy trình tạo ra PRF ngày càng được TS Joseph Choukroun cải tiến, và đến thời điểm hiện tại đã tạo ra 2 dòng PRF chính để phù hợp cho các mục đích y khoa khác nhau:

- PRP dịch hay PRF tiêm được: bao gồm I-PRF ( injectable PRF) và C-PRF (concentrated PRF): PRF thu được ở dạng lỏng, do vậy có thể được sử dụng để tiêm trực tiếp vào mô.

PRF dạng dịch dùng để tiêm

- PRF đặc: bao gồm L- PRF ( leukocyte rich PRF), A -PRF ( advanced PRF). và A-PRF +  ( advanced PRF plus). PRF được tạo ra dưới dạng màng đặc, được dùng để đặt lên các vị trí cần lành thương như trong trong phục hình răng hoặc vết loét.

 

3. Ưu điểm của PRF trong phương pháp làm đẹp tự thân

Kế thừa những đặc điểm nổi bật và cải thiện những yếu điểm của PRP, PRF mang đến ưu điểm vượt trội khiến nó được ứng dụng lâu dài và rộng rãi trên toàn thế giới.

 

Thông qua phóng thích các yếu tố tăng trưởng như: yếu tố tăng trưởng nội mô, yếu tố tăng trưởng fibrin, yếu tố tăng trưởng nguyên bào sợi, yếu tố tăng trưởng giống insulin…PRF giúp kích hoạt quá trình lành thương, từ đó đạt được hiệu quả điều trị trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, trong lĩnh vực trẻ hóa làn da, kích thích biệt hóa collagen type I, làm da lão hóa được săn chắc. 

 

Khác với PRP, PRF sử dụng máu toàn phần và không cần phải thêm bất cứ chất chống đông - chất kích hoạt nào. Do vậy, không có nguy cơ về dị ứng cũng như mang cảm giác dễ chịu hơn khi điều trị. 

 

Bên cạnh đó, PRF có hiệu quả phóng thích kéo dài. Một nghiên cứu invitro của Joseph Choukroun và David Dohan đã cho thấy kết quả phóng thích yếu tố tăng trưởng của khối PRF có thể lên tới 14 ngày

 

4. Ứng dụng của PRF trong điều trị

4.1. Ứng dụng trong lĩnh vực Răng - Hàm - Mặt

Bằng việc tạo ra màng PRF và đặt trên vị trí mổ (nhổ răng, cấy implant), các yếu tố tăng trưởng từ màng PRF sẽ phóng thích giúp việc lành thương được nhanh hơn và bệnh nhân sẽ có cảm giác dễ chịu hơn khi điều trị. 

 

4.2. Ứng dụng trong lĩnh vực Thẩm mỹ

Trong lĩnh vực Thẩm mỹ, PRF đang được dùng trong các trường hợp sau:

- Điều trị các vết loét lâu lành: Một nghiên cứu của Umashankar Nagaraju thực hiện trên bệnh nhân có vết loét khó lành kéo dài với thời gian tồn tại từ 2 tháng cho đến một năm. Cho kết quả cải thiện 93,52% diện tích vết loét chỉ sau hai lần điều trị. Và chữa lành hoàn toàn sau tối đa năm lần điều trị mà không có tác dụng phụ đáng kể nào được ghi nhận.  

 

- Chất làm đầy tự nhiên: Theo thời gian, làn da sẽ mất dần collagen, elastin và suy giảm thể tích. Lớp bì sẽ mỏng dần và các tế bào sợi sẽ giảm biệt hóa, từ đó sẽ giảm sản xuất collagen và hyaluronic acid. Với yếu tố tăng trưởng nguyên bào sợi nồng độ cao và được phóng thích chậm, PRF, khi được tiêm vào trong da sẽ kích thích tối đa việc tăng sinh của nguyên bào sợi. 

 

Ngoài ra, khi PRF tạo thành 1 dạng gel có thể đóng vai trò như một chất làm đầy tự nhiên, cho tác dụng hồi phục các vùng lõm trên gương mặt ngay tức thì và kéo dài hiệu quả trong khoảng vài tuần, đủ để hiệu ứng tăng sinh collagen được hoàn thiện. 

 

- Điều trị sẹo: PRF được sử dụng để kích thích liền mô trong các điều trị sẹo, đặc biệt là sẹo rỗ, sau các thủ thuật như cắt đáy sẹo. 

PRF dùng để điều trị sẹo rỗ

 

- Rụng tóc: Một báo cáo của tác giả Shashank Bansod công bố năm 2019 về ứng dụng của PRF trong điều trị rụng tóc. Cho thấy, sau bốn lần điều trị với tiêm vi điểm PRF trên toàn bộ da đầu, mỗi lần cách nhau 4 tuần, kết quả cải thiện có thể thấy được bằng mắt thường. Điều này, mở ra tiềm năng của PRF cho việc điều trị rụng tóc. 

 

5. Các sản phẩm từ PRF

Hiện nay PRF đang được ứng dụng trong các sản phẩm hiện đại, công nghệ cao.

5.1. Máy ly tâm PRF

Máy ly tâm PRF dùng để tách huyết tương tiểu cầu là thiết bị không thể thiếu đối với những phòng khám nha khoa và spa cao cấp. Đây là dòng thiết bị cơ bản với nhiều mẫu mã, thương hiệu và giá cả khác nhau. 

 

Biotech Dental Vietnam hiện đang là nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam cho sản phẩm máy ly tâm PRF DUO. Đây là máy ly tâm duy nhất trên thị trường được hỗ trợ bởi người phát minh công nghệ PRF - Tiến sĩ Joseph Choukroun.

Sản phẩm máy ly tâm PRF DUO

 

5.2. Kim lấy máu PRF và Ống lấy máu PRF

Kim lấy máu và Ống nghiệm lấy máu dùng một lần PRF là sản phẩm được sử dụng để tạo máu giàu tiểu cầu. 

Đặc biệt, ống lấy máu PRF do Biotech Dental Vietnam cung cấp được sản xuất dưới bí quyết nghiên cứu của Tiến sĩ Joseph Choukroun và được cải tiến theo từng năm. Ống lấy máu PRF này thích hợp để sử dụng trên mọi loại máy ly tâm trên thị trường.

>> Xem thêm: Bộ sản phẩm PRF - Máy ly tâm, ống và kim lấy máu

 

Tóm lại, giá trị tuyệt vời mà PRF mang lại cho nha khoa và thẩm mỹ là vô cùng lớn. Vì vậy việc sở hữu các sản phẩm máy móc PRF chất lượng cao tại thời điểm này là một sự đầu tư đúng đắn, có tầm nhìn xa mà bất kì bác sĩ, chủ doanh nghiệp nào cũng nên chú trọng.

Tags: kienthuc prf
Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
article